คำอธิบายบล็อค

ปัจจุบันอาหารไทย ไม่ได้นิยมกันแค่ในประเทศไทย แต่ได้แพร่หลายไปทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ที่มีร้านอาหารไทยมากที่สุดในบรรดารานอาหารในต่างประเทศ เนื่องด้วยอาหารไทย มีรสชาติอร่อย มีรสเผ็ด จัดจ้าน และที่สำคัญ ประกอบไปด้วยสมุนไพรหลากหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หรือเป็นอาหารที่เป็นยานั่นเอง กินแล้วสามารถบำบัดรักษาโรคได้

Books

วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ขนมจีนน้ำยา



สูตรขนมจีนน้ำยา เครื่องปรุงขนมจีนน้ำยา

เส้นขนมจีน 200 กรัม
ปลาทูน่า (170 กรัม) 2 กระป๋อง
ผักกาดดอง (300 กรัม) 1 ห่อ
น้ำพริกแกงเผ็ด 4 ช้อนโต๊ะ
กะทิ 1 กระป๋อง
กระชาย 1/3 ถ้วย
ไข่ไก่ 2 ฟอง
ถั่วฝักยาว 100 กรัม
ลูกชิ้นปลา 250 กรัม
ซีอิ้วขาว (หรือน้ำปลา) 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
น้ำเปล่า 2 ถ้วย

วิธีทำน้ำยาขนมจีน

1. หั่นกระชายเป็นชิ้นเล็กๆ เปิดเตาที่ไฟปานกลาง ใส่น้ำเปล่าลงไปในหม้อ ต้มให้เดือด เมื่อน้ำเดือดแล้วให้ใส่กระชายที่หั่นไว้ลงไปต้มประมาณ 10 นาทีจนกระชายนิ่มก็ตักกระชายขึ้นมา จากนั้น นำลูกชิ้นปลาลงไปต้มในน้ำที่ต้มกระชายไว้ต่อ

2. นำกระชายมาโขลกให้แหลก เมื่อแหลกแล้วให้ใส่น้ำพริกแกงเผ็ดลงไปผสม โขลกให้เข้ากัน จากนั้นให้นำปลาทูน่ากระป๋องที่บีบน้ำออกหมดแล้วลงไปโขลกให้เข้ากันกับน้ำพริกแกง แบ่งโขลกปลาทูน่าทีละกระป๋อง

3. จากนั้น นำเครื่องแกงที่ได้ใส่ลงไปในหม้อต้มพร้อมกับลูกชิ้นปลาได้เลย เมื่อน้ำพริกแกงละลายน้ำเรียบร้อยแล้วก็ค่อยๆ ใส่กะทิลงไปจนหมดกระป๋อง คนเรื่อยๆ อย่าให้กะทิเดือดจนแตกมันแล้วจึงปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว (หรือน้ำปลา) และน้ำตาลทราย ชิมรสตามชอบ ตักใส่ถ้วยเตรียมเสริฟได้

วิธีต้มเส้นขนมจีน

1. เปิดเตาที่ไฟแรง ใส่น้ำเปล่าลงไปในหม้อประมาณ 4 ถ้วย ต้มให้เดือด เมื่อน้ำเดือดแล้วให้นำเส้นขนมจีนลงไปต้ม คนให้เส้นกระจายแล้วต้มต่อไปอีกประมาณ 5 นาทีจนเส้นนิ่ม จากนั้น เทเส้นลงไปในกระชอน เปิดน้ำเย็นล้างเมือกแป้งออกและเอาเส้นแช่น้ำไว้

2. จับเส้นที่สุกแล้วให้เป็นก้อนโดยแบ่งเส้นขึ้นมาพอประมาณ พันเส้นกับนิ้วชี้ให้เต็มแล้วนำไปวางบนจาน ทำเช่นนี้จนเส้นหมดก็จะได้ขนมจีนจับเป็นก้อน

วิธีเตรียมเครื่องเคียงขนมจีนน้ำยา

1. เปิดเตาที่ไฟแรง ใส่ไข่ไก่ลงไปในหม้อ ใส่น้ำให้ท่วมไข่ นำไปต้มจนน้ำเดือดแล้วจับเวลาต้มต่อไปอีกประมาณ 10 นาที ต้มไข่ให้สุก จากนั้น ตักขึ้นมาราดด้วยน้ำเย็น (จะได้ปลอกเปลือกได้ง่าย) ปลอกเปลือกแล้วผ่าครึ่งหรือหั่นเป็นแว่น ส่วนถั่วฝักยาวตัดหัวตัดท้ายแล้วนำไปล้างน้ำให้สะอาด จากนั้น นำมาหั่นเป็นท่อนเล็กๆ

2. นำผักกาดดองมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เปิดเตาที่ไฟแรง ใส่น้ำเปล่าลงไปในหม้อประมาณ 3 ถ้วยต้มให้เดือด เมื่อเดือดแล้วให้นำผักกาดดองที่หั่นไว้ใส่ลงไป ต้มไปประมาณ 10 นาที จากนั้น เทผักกาดดองใส่กระชอน ล้างน้ำอีกครั้งจึงบีบน้ำออกแล้วนำไปใส่จาน เติมน้ำส้มสายชูประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันเพื่อเพิ่มความเปรี้ยว

วิธีเสิร์ฟขนมจีนน้ำยา

นำเส้นขนมจีนและเครื่องเคียงต่างๆ ได้แก่ ไข่ต้ม ถั่วฝักยาว และผักกาดดองมาจัดลงในจาน ตักน้ำยาใส่ถ้วย จากนั้นก็ยกเสิร์ฟได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น